Vì sao cần dạy nhạc lý cho học sinh?
Xem ra tại sao cần dạy nhạc lý cho học sinh là một câu hỏi hơi vô lý, nhưng sự thật, không biết nhạc lý giống như nhà không có móng sâu. Có thể xây nhanh tầng 1, nhưng khó mà xây lên được đến tầng 2, 3, 4. Muốn lên tầng đó, chúng ta lại phải đập cái tầng 1 đi để làm lại móng, vất vả hơn rất nhiều so với làm móng từ đầu. Nếu không đập đi, xây cái nhà đó lên chỉ giỏi lắm là lên đến tầng 2, và không bao giờ lên được tầng cao hơn nữa.
Nhạc lý cho đệm hát gồm những gì?
Rất ít, nhạc lý cho đệm hát chỉ gồm có lý thuyết về thang âm. Thang âm thất cung tự nhiên (Chromatic), thang âm ngũ cung (giới thiệu một vài thang âm ngũ cung quen thuộc). Bạn khi dạy đàn guitar cũng có thể giới thiệu các thang âm bình thường và một số điểm bất thường của các thang âm.
Thông thường, khi đã dạy đến hết thang âm và ứng dụng của thang âm thất cung tự nhiên rồi thì vấn đề là cách áp dụng các thang âm đó như thế nào cho hợp lý mà thôi. Ví dụ: làm thế nào để biết bài hát giọng gì, thang âm đó có thể có những hợp âm gì? Vì sao thang âm lại có những hợp âm đó, những hợp âm thường dùng nhất và những hợp âm ít dùng hơn. Những cặp hợp âm song song thường có ứng dụng rất nhiều và giúp cho học sinh nhớ nhanh toàn bộ hợp âm ngay khi biết giọng của bài hát. Điều đó cũng là thứ mà bạn cần dạy học sinh kỹ để phục vụ cho việc đệm hát phản xạ của học sinh.
Học guitar theo hoà âm
Cần thiết phải giải thích cho học sinh, đệm hát chính là một hình thức hoà âm rất cơ bản gồm có người hát và đàn hát. Các hình thức chơi nhạc khác trên sân khấu hay các bản thu âm cũng đều là các hình thức khác nhau của hoà âm. Bạn mô tả giúp học sinh hiểu càng chi tiết thì học sinh càng có thêm động lực và biết rằng mình sẽ có đường hướng để tự phát triển bản thân sau này.
Bạn có thể sử dụng công cụ cho việc này, ví dụ một chương trình ghi âm và lặp lại một vòng hoà âm hoặc một vòng lặp của trống để làm nền, sau đó, bạn đệm theo và hát với một giai điệu đệm khác style của nhạc nền, điều đó giúp cho học sinh dễ dàng hình dung được thế nào là hoà âm.
Melodious sử dụng một phần mềm trên ipad là GarageBand để thu âm và làm hoà âm mẫu cho học sinh. Việc áp dụng nhạc lý cho học sinh cũng rất dễ dàng trên phần mềm này. Không quá khó sử dụng, nhanh và hỗ trợ tốt những nhạc cụ thông dụng, có thể ghi âm với chất lượng ghi từ mic có sẵn rất tốt, không bị ồn, lọc âm rất tốt.
Nhạc lý cho guitar dem hat còn là sự hoà hợp của tiết tấu
Bạn dạy đàn có nghĩa là cũng cần dạy thêm lý thuyết về tiết tấu. Sự hài hoà của tiết tấu sẽ giúp cho học sinh hiểu ra rằng, xử lý âm thanh khi chơi các tiết tấu cũng cần thiết, tạo ra tiết tấu hợp lý với bài nhạc tuy rằng là kỹ năng cơ bản, nhưng xử lý tiếng đàn lại là kỹ năng tập luyện cả đời chơi đàn, không phải là tạo ra tiết tấu rồi thì không xử lý âm thanh nữa.
Trên những góc độ bỏ qua tiết tấu, việc tạo ra tiếng đàn trau chuốt, tỉ mỉ, sạch sẽ cũng là kỹ năng mà không phải ai mới học guitar cũng có thể làm được. Những kỹ năng đó gần như là không ai chỉ dạy trong các lớp học đàn đông đúc, vì thậm chí nghe tiếng đàn đã khó chứ chưa chắc đã biết nó có phải là tiếng đàn của người tập luyện tỉ mỉ hay không…
Kinh nghiệm chung của việc tập luyện tiết tấu là ghi âm lại các tiết tấu quen thuộc và cho học sinh nghe hoặc vừa nghe vừa xem lại. Các âm thanh chính học sinh tạo ra và chính tự họ được thưởng thức và nhận ra những chỗ “xấu” là cách hay hơn cả để giúp học sinh chuyển hướng tập luyện sang việc điều khiển tiết tấu.
Trong những khoảng thời gian gần đây, Melodious thử nghiệm rất nhiều cách thức để tập luyện tiết tấu, và có một biện pháp giúp học sinh học nhanh hơn rất nhiều. Cách dạy mới này giúp học sinh chơi được đúng tiết tấu với bài hát có sẵn rất nhanh (chỉ đến buổi thứ 3 hoặc 4 là có thể chơi được điệu ballad hoặc disco) và sau đó là luyện xử lý tiết tấu đến tận 3-4 buổi đã giúp cho tiếng đàn guitar của học sinh rõ ràng trở nên hay hơn, nuột nà hơn và “thông thái” hơn ở chỗ biết thả những tiết tấu rất hợp lý vào đúng chỗ, đúng lúc, khiến cho tiếng đàn được thả trở nên nổi trội và ghi dấu cảm xúc tốt hơn rất nhiều.